Huwebes, Nobyembre 24, 2011

Anu ba ang CRUSH? Anu ba ang LOVE? At anu ang pinagkaiba nila?

Simple lang ang CRUSH ay paghanga  at ang LOVE ay pag-ibig. 
Pero anu ba talaga ang ibig sabihin nito? Paano nating masasabi na ang nararamdaman nating paghanga ay isa na palang PAG-IBIG?


Ang CRUSH o paghanga ay unang nararamdaman kesa sa LOVE. Kapag nakakakita ka ng opposite o same sex man ay naattract ka na dito at madalas lumabas sa bibig na "CRUSH KO NA NA SIYA." ito ay dahil maaring humahanga ka sa physical, ugali o characteristics ng isang tao. Para sa akin matatawag ko ang crush na new born feelings toward opposite or same sex man ito. Bakit? Kasi habang tumatagal nag-iiba ito, maaring mawala o magpatuloy ito. Hal. crush mo siya dahil sa ugali nyang maganda  ngunit di naglaon nalaman mo ang tunay niyang ugali at naturn-off ka,so biglang nawala yong nararamdaman mong paghanga sa kanya. 


Ngunit kung ang paghangang iyon ay hindi nagbago sa kabila ng ugali niya, nawala man ganda niya at habang tumatagal ay lalong tumitindi ang paghanga mo sa kanya  dun na pumapasok yong tinatawag nating LOVE. Sapagkat ang LOVE ay ang pagtanggap sa isang tao maging positibo o negatibo man ang ugali nito. Minsan pag naramdaman na natin ito,pakiwari mo siya na ang pinakamaganda o gwapo sa paningin mo, lagi mo na siyang binibida sa barkada o pinagtatanggol. Wala ka ng pakialam sa sinasabi ng iba patungkol sa kanya.
Love ay isang bagay na hindi kailanman nabibili.
Ito ang pinakamakapangyarihan sa lahat ng bagay na bigay ng Diyos. 
Sapagkat maaari ka nitong baguhin na maging mabuting tao o masama. Depende kung ano ang ibig sabihin ng PAG-IBIG para sayo.
Subalit para naman sa akin ang LOVE ay ang pagmamahal sa tao kahit gaano man ito kasama, may kulang man sa kanya o wala. At hindi naghahangad ng anumang bagay na wala sa kanya. Hindi ba't minsan nga kahit hindi ka niya mahal ay pinapakita mo pa rin sa kanya na mahal mo siya? Kasi ang LOVE ay may kasamang SAKRIPISYO. Ito ay hindi makasarili bagkus ito ay mapagbigay. Kung sakaling ang mahal mo ay may mahal ng iba, para sa kanyang ikaliligaya ay ipapaubaya mo siya kahit na masaktan ka pa (It is called SACRIFICE).


 *Magkaiba man ang ibig sabihin ng dalawa may isang bagay na pareho sila............Ito ay ang hatid na INSPIRASYON sa mga taong nakakaramdam nito.:)




P.S---- Pansinin mo, hindi ba't kadalasan ay mas marami tayong naging crush kumpara sa love (Opposite or same sex)? Ilan ba ang naging Crush mo? At ilan naman ang naging Love mo? Mas marami ang crush sa tingin ko.
Bakit? Dahil ang CRUSH ay panandalian lamang at kadalasang ginagamit natin dito ay ang ating mga mata. Samantalang sa LOVE ang puso mismo natin at nakakaramdam na mahal na natin ang isang tao. At kapag puso ang umiral minsan hindi na natin nagagamit ng tama ang isip kahit na ito ay nakalagay sa mas mataas na parte ng ating katawan.

19 (na) komento:

  1. naghahanap kasi ako ng malamang pagkakaiba ng dalawa...and thanks dahil kahit paano natulungan mo ako.Sa di inaasahan kasing takbo ng tadhana naging katrabaho ko ngayon ang nag-iisang crush ko noong elementary (after exactly 10 years), at talagang minsan mahirap! haha, kainis. Iniisip ko kung nag-evolve na sya sa Love.

    TumugonBurahin
  2. Know i know kung anu pinagkaiba ng love sa crush...

    TumugonBurahin
  3. Ang pangalan ko pla ay nicole may crush ako kay justin b luciano pero nalaman ko na may gf na sya paano na!!!feeling ko nasasaktan na ako bat ganon?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. May posibilidad na ifatuation lang yang nararamdaman mo. Pero, malalaman mo kung mahal mo ang isang tao o ung crush mo kung SIGURADO ka kung NASASAKTAN ka talaga

      Burahin
  4. marami na kong naging crush pero meron akong isang love na di malimut limutan....c ricky renz diosomito

    TumugonBurahin
  5. Nahihirapan ako sa ngayon kaya nag search nlng.. Ako about love then Nbasa ko ito di parin ako kuntento..kasi di kpo alam kong ano nraramdan ko gusto ko sya pero tinatago ko parin at nasasaktan ako sbagay sino ba ngaba ako :(

    TumugonBurahin
  6. hi...pala sa crush ko na si ALYXX MITRA.. na nag aaral sa university of la salle bacolod...:)

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. uy..crush mo sya pala....ehhhh ako rin...pwede hati tayo.....:)

      Burahin
    2. hahahaha.....crush ko si ALYXX MITRA...<3<3<3

      Burahin
  7. bernadeth tumaquin hahaha ang crush ko po si uwin simula nong nakita ko siya natatamaan aqo sa ngiti nya kaya lagi akung tinutukso ng ate ko dahil sa subrang kilig ko d ko na pansin yung ate ko na nakatingin pala saakin kaya nahihiya po

    TumugonBurahin
  8. MGhidee recasa po thanks for this letter for give the meaning of love and crush marami po akong naging crush pero ni isa wala akong naging love as in
    BF/boyfriend kasi sa maniwala man o hindi mas gusto ko po ang crush kaysa sa boyfriend pero ang di ko pa alam nakakasakit din pala ng damdamin ang crush kasi syempre ang tinatawag na selos at pagkimkim ng damdamin na kahit kailan d ka mapansin na crush mo sya dahil nahihiya ka pero inaamin ko isa lang po akong school girl na nagkagusto sa isang anak ng nagpapaaral sakin...mabait sya, gwapo sya pero iba yung gusto nya eh..mayaman, maganda,matalino, eh ako mahirap,panget,pero di nawawala yung pagmamahal..pero ang celebrety crush si james reid sya po yung inspirasyon ko palagi..

    TumugonBurahin
  9. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  10. Salamat poh .. !
    Lahat ng iyong sinulat ay totoo..
    Kasi nakaranas rin po ako ng ganyan..
    Siguradong sigurado akoh 100% na love poh itong nararamdamn koh kay mark riel monteseven ^_^

    TumugonBurahin
  11. gusto ko sya pero may iba syang gusto may nang liligaw amn skin pero indi ko sya type kc mas gusto ko yung isa

    TumugonBurahin
  12. mahal ko na yung nararamdaman ko pero kaibigan lang tingin nya sakin!!!!

    TumugonBurahin
  13. hii pala sa crush ko na si JOHN LEONARD ANTONIO...

    TumugonBurahin
  14. I'm Sonja McDonell, 23, Swiss Airlines Stewardess with 13 oversea towns, very tender with much ideas, also in emergency cases in my wonderful job. Oh yes, it's never too late for the first kiss & sex. I had 3 ladyboys in the Vieve hotel in Manila & 2 in the Sea View resort in Dumaguete. Their fantasies were so amazing. I was their first girl & my first time to have a penis in my ass!
    sonjamcdonell@yahoo.com

    TumugonBurahin
  15. una ako nagka crash sa school.nakit ko ang crash ko sa school .

    TumugonBurahin